Gợi Ý 20+ Món Ăn Ngày Tết 2024 Thơm Ngon, Dễ Làm Đãi Khách

Gợi Ý 20+ Món Ăn Ngày Tết 2024 Thơm Ngon, Dễ Làm Đãi Khách Đăng ngày 01-02-2024

Những món ăn ngày Tết là một trong những hương vị không thể thiếu trong đời sống người Việt, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực Việt vốn giàu bản sắc và hương vị.

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ lớn với người Việt Nam, khi mỗi vùng miền trên đất nước ta đều có những màu sắc riêng. Được thưởng thức những món ăn ngon trong dịp Tết, bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc biệt này. Hãy cùng Gia Dụng Nhanh điểm qua 20+ món ăn ngày Tết 2024 thơm ngon, giúp các chị em nội trợ dễ dàng chuẩn bị để đãi khách trong những ngày đầu năm mới.

Ý nghĩa những món ăn ngày Tết trong quan niệm người Việt

20240201_rR648Iy9.jpg
Những món ăn ngày Tết có ý nghĩa quan trọng trong quan niệm người Việt

Theo phong tục của nhiều nước Á đông, Tết Nguyên Đán là thời điểm để các gia đình quây quần trong không khí rộn ràng để đón mừng năm mới. Những món ăn hấp dẫn trên mâm cỗ ngày Tết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nét văn hóa ẩm thực truyền thống của mỗi quốc gia.

Tết Nguyên Đán là dịp để các gia đìnhđoàn tụ, dù ở đâu mỗi người Việt Nam cũng đều hướng về gia đình, ông bà, tổ tiên trong dịp Tết. Những món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền luôn được các bà nội trợ chế biến và tạo nên một bức tranh ẩm thực đầy màu sắc.

>>Xem thêm: 6+ vật phẩm phong thủy hút tài lộc, may mắn năm 2024

Ý nghĩa món ăn ngày Tết miền Bắc

Với những ai được sinh ra và lớn lên tai miền Bắc, Tết không chỉ là dịp gặp gỡ, vui chơi mà còn là dịp để tham gia nhiều nghi lễ, phong tục trang trọng nhằm cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng. Vì vậy, Tết ở miền Bắc cũng có phong tục cầu kỳ và nhiều món ăn đặc trưng.

Phong tục đón năm mới Âm lịch ở miền Bắc đặc biệt quan trọng khi mâm cúng luôn được đề cao để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Món ăn ngày Tết miền Bắc rất đặc biệt về màu sắc, mùi vị và hình dáng. Trong một gia đình truyền thống miền Bắc, ngay cả mâm cúng cũng phải có bốn cái bát, bốn món ăn tượng trưng cho bốn phương, bên cạnh đó khay cũng cần phải làm bằng khay đồng hoặc khay gỗ.

20240201_wrgiXY6q.jpg
Năm mới Âm lịch ở miền Bắc luôn đặc biệt quan trọng

Ý nghĩa món ăn ngày Tết miền Trung

Miền Trung là vùng còn nhiều bất lợi do lũ lụt quanh năm, trái cây khan hiếm. Tết Nguyên Đán thường rơi vào đúng mùa đông khắc nghiệt ở đây nên ẩm thực Tết ở miền Trung không mấy phong phú, đa dạng, đặc biệt là các loại hoa quả quý hiếm và món ngon.

Cũng chính vì đặc điểm tự nhiên này mà người dân miền Trung cũng không quá cầu kỳ về ý nghĩa cúng mâm ngũ quả trong ngày Tết mà chủ yếu là cúng tổ tiên. Người dân miền Trung luôn kính trọng, thành kính đối với tổ tiên trong ngày đầu năm để mong năm mới được mùa bội thu và có những chuyến đánh cá xa khơi thuận lợi.

20240201_GY2hde0s.jpg
Người dân miền Trung luôn kính trọng, thành kính đối với tổ tiên trong ngày đầu năm

Ý nghĩa món ăn ngày Tết miền Nam

Người miền Nam quan niệm Tết Nguyên Đán là ngày đoàn tụ gia đình. Vào những ngày Tết ở miền Nam, hầu như gia chủ nào cũng sẽ mời khách đến nhà dùng bữa, vì vậy bữa cơm ngày Tết của người miền Nam không chỉ mang ý nghĩa cầu chúc gia đình hạnh phúc mà còn đặc biệt quan trọng đối với người thân và bạn bè.

20240201_KUb0C3nQ.jpg
Người miền Nam quan niệm Tết Nguyên Đán là ngày đoàn tụ gia đình

>>Xem thêm: Mua hàng Taobao là gì? Cách mua hàng trên Taobao hiệu quả

Tổng hợp 20+ món ăn ngày Tết thơm ngon, đậm đà hương vị truyền thống

Trong phần dưới đây, Gia Dụng Nhanh sẽ mách nhỏ đến bạn các món ăn ngày Tết thơm ngon, mang đậm phong cách của từng vùng miền trên khắp Việt Nam. Hãy cùng tham khảo để chuẩn bị cho gia đình những bữa ăn Tết ấm cúng và rộn ràng nhé!

20240201_KAezztJz.jpg
Những món ăn ngày Tết thơm ngon, đậm đà hương vị truyền thống

Bánh Chưng

Bánh Chưng là món ăn truyền thống đã có từ xa xưa và đến nay vẫn được coi là biểu tượng của ngày Tết Nguyên Đán. Món bánh Chưng tượng trưng cho sự hòa hợp của trời đất và là nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta.

Muốn làm món bánh Chưng ngon đòi hỏi người đầu bếp phải có kinh nghiệm và đôi bàn tay khéo léo. Ngoài loại bánh mặn truyền thống, hiện nay còn có các loại nhân ngọt, nhân chay phù hợp với từng nhu cầu khác nhau. Đặc biệt, bánh Chưng cần được nấu liên tục từ 8 đến 12 tiếng, nhờ đó đây cũng là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình có những giây phút ngồi cùng nhau xem nấu bánh, tâm tình về những điều thú vị đã xảy ra trong một năm vừa qua.

20240201_nDScOqRa.jpg
Bánh Chưng là món ăn truyền thống trong những ngày Tết Nguyên Đán

Bánh Tét

Bánh Tét là một trong những món ăn không thể thiếu của người miền Nam trong những ngày Tết với màu sắc và hương vị khó quên. Mỗi loại bánh Tét được các nghệ nhân gói gọn thành nhiều hình dạng khác nhau để người ăn có thể thưởng thức trọn vẹn cả hình ảnh lẫn hương vị.

Bánh Tét được làm từ gạo nếp với phần nhân đậu xanh, thịt lợn hay đậu đen... được gói trong lá chuối. Đây là món ăn mà các bé và gia đình nhất định nên thưởng thức trong dịp Tết năm nay.

20240201_xBuLFdhV.jpg
Bánh Tét là món ăn không thể thiếu của người miền Nam

Dưa hành, củ kiệu

Trong thơ ca Việt Nam từ xưa đã có câu: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Điều này cho thấy ngoài những món ăn truyền thống như bánh Chưng, bánh Tét thì trên bữa cơm ngày Tết không thể thiếu đĩa dưa hành muối hay củ kiệu ngâm.

Hình ảnh các bà, các mẹ bóc từng chùm hành, củ kiệu hay dưa chua để ngâm muối là dấu hiệu Tết đang đến gần. Miếng hành ngâm vừa chín tới có màu trắng, vị hơi chua, ăn giòn. Đây là món ăn dân dã, thích hợp để giảm bớt vị ngấy từ các món ăn đầy đặn trong những ngày Tết. Ngoài ra, dưa chua còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và chống đầy hơi rất hiệu quả, bạn có thể ăn nó mỗi ngày với các món ăn béo để bữa ăn trở nên thơm ngon và tròn vị hơn.

20240201_zIfJNXF9.jpg
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh

>>Xem thêm: Cập nhật xu hướng kinh doanh 2024 nhất định không nên bỏ lỡ

Gà luộc

Gà luộc là món ăn mang nhiều ý nghĩa, nhiều người cho rằng cúng gà luộc trong ngày Tết sẽ mang đến cho gia đình một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc.

Luộc gà cho đến khi chín vàng, cắt thành từng miếng đều và rắc vài lá chanh thái mỏng. Đặc biệt khi ăn gà luộc bạn cần chấm với muối tiêu chanh để cảm nhận trọn vẹn hương vị độc đáo của món ăn này.

20240201_waixhP9R.jpg
Gà luộc là món ăn mang nhiều ý nghĩa trong những ngày Tết

Giò, Chả

Giò có vị trí trung tâm trên bàn ăn trong dịp Tết nên đây dường như là một trong những món ăn không thể thiếu. Món ngon này được làm từ thịt lợn giã trong cối đá, gói trong lá chuối rồi đem nấu chín. Những chiếc chả lụa trắng mịn, giòn thơm ngon không chỉ là món ăn ngon mà còn có thể làm quà tặng cho người thân trong gia đình bạn.

20240201_S1LNaZYg.jpg
Giò, chả thường có vị trí trung tâm trên bàn ăn trong dịp Tết

Nem chua

Người xưa thường nói “Có chả thì phải có nem”. Vì vậy, đặc sản nem Tết chắc chắn là sự lựa chọn thú vị trong ẩm thực Tết truyền thống. Nem chua có màu hồng được gói trong lá ổi và gói trong lá chuối với hương vị nhẹ nhàng, tạo nên hương vị đậm đà trong các món ăn ngày Tết.

20240201_jhZB5bzV.jpg
Đặc sản nem Tết chắc chắn là sự lựa chọn thú vị

Thịt kho Tàu

Thịt kho Tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt là món ăn ngày Tết miền Nam rất đặc trưng kết hợp giữa vị ngọt của nước dừa, vị béo của trứng và mùi thơm của thịt heo.

Thịt heo thường được chọn là thịt có ba phần da, mỡ và nạc vừa phải, mang ý nghĩa đầy đủ. Vì vậy, vào những ngày Tết ở miền Nam, món thịt kho Tàu thường được dọn ra đĩa trong những bữa ăn.

20240201_FOteqcGs.jpg
Thịt kho Tàu là món ăn đặc trưng trong ngày Tết ở miền Nam

Canh khổ qua dồn thịt

Canh khổ qua dồn thịt được người Việt coi là món ăn đầy ý nghĩa nhằm cầu mong mọi khó khăn của năm cũ trôi qua nhanh chóng và đón chào những điều mới tốt lành trong năm mới. Ngoài ra, canh khổ qua dồn thịt còn là món ngon ngày Tết vì có nhiều tác dụng bổ ích cho cơ thể như: giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

20240201_oeSoaxrh.jpg
Canh khổ qua dồn thịt mang nhiều ý nghĩa trong ngày Tết

Lạp xưởng

Khi nhắc đến Tết Nguyên Đán của người miền Nam, chúng ta không thể không nhắc đến lạp xưởng. Các loại lạp xưởng thịt phổ biến nhất bao gồm hai loại chính là lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô.

Lạp xưởng tuy là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng lại có lịch sử lâu đời trong ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là trong các bữa cơm ngày Tết. Lạp xưởng có màu đỏ hồng đẹp mắt, vị béo béo, thơm mùi gia vị xá xíu và rượu mai quế lộ thơm ngon.

20240201_AuSltxpq.jpg
Lạp xưởng có lịch sử lâu đời trong ẩm thực Việt Nam

Canh măng

Tết Nguyên Đán ở miền Bắc có một món ăn khó quên chính là canh măng. Ngâm măng khô trong nước qua đêm, để ráo nước rồi nấu với chân và cổ heo, hoặc có thể dùng cánh gà và đùi gà. Vị ngọt béo của măng tạo nên sức hấp dẫn đầy bí ẩn. Món ăn này vừa tiết kiệm, vừa giúp giảm cảm giác nhàm chán khi ăn ngày Tết.

20240201_4vxEJzWP.jpg
Canh măng giúp giảm cảm giác nhàm chán khi ăn ngày Tết

Miến xào

Nếu bạn đang muốn thay đổi khẩu vị món ăn ngày Tết thì có thể bổ sung thêm món miến xào vào thực đơn. Vị mềm của miến, vị ngọt của thịt và giòn từ rau củ sẽ tạo nên một món ăn thơm ngon tuyệt vời, tiết kiệm cho người dùng.

20240201_scwNZRVC.jpg
Miến xào giúp thay đổi khẩu vị trong những bữa ăn

Bánh nổ

Để làm được chiếc bánh nổ thơm ngon, hấp dẫn nhất thì việc lựa chọn gạo nếp rất quan trọng. Gạo nếp phải là gạo nếp cung đình, loại gạo nếp có chất lượng cao nhất được các vua chúa ngày xưa lựa chọn. Sở dĩ món ăn này có tên là “bánh nổ” là vì khi nướng sẽ nổ thành khối trắng rất đẹp và phát ra âm thanh tanh tách rất dễ chịu.

20240201_74KGUpEC.jpg
Bánh nổ là món ăn đặc trưng trong Tết miền Bắc

Bánh thuẫn

Bánh Thuẫn từ lâu đã là món ăn Tết truyền thống mà không gia đình nào có thể bỏ lỡ. Dù ngày nay có rất nhiều loại bánh ngon, đẹp mắt hơn nhưng cũng không thể xóa nhòa được vị ngọt, thơm của món bánh này trong tiềm thức mỗi người Việt.

20240201_oSzrsbnm.jpg
Bánh Thuẫn từ lâu đã là món ăn Tết truyền thống

Tré

Tré là món ăn không thể thiếu trong thực đơn các món ngon ngày Tết của người dân miền Trung. Món ăn bao gồm các nguyên liệu chính như da heo, thịt đầu heo cùng các gia vị truyền thống hứa hẹn mang đến hương vị độc đáo, thú vị trong dịp Tết.

20240201_34id6knL.jpg
Tré là món ăn không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết

Thịt ngâm mắm

Thịt ngâm nước mắm là món ăn khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung vào dịp Tết Nguyên Đán. Nguyên liệu chính của món ăn này có thể là thịt lợn hoặc thịt bò, sau khi sơ chế xong sẽ được ngâm với nước mắm đường nấu chín theo tỷ lệ nhất định.

Miếng thịt khi được ngâm nước mắm nhiều ngày sẽ tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn và thơm ngon. Thịt ngâm nước mắm có vị mặn ngọt vừa đủ, được ăn cùng cơm trắng, xôi, bánh tét hoặc dưa chua cũng như các loại rau sống, rau thơm.

20240201_QEvYt6dx.jpg
Thịt ngâm nước mắm là món ăn khá phổ biến

Mứt dừa

Trong những ngày Tết ở miền Nam, mứt dừa là món ăn vặt mà nhà nào cũng có. Với nhiều biến thể khác nhau, mứt dừa có nhiều hương vị thơm ngon được người miền Nam thường mời khách thưởng thức trong dịp Tết. Màu sắc và hương vị thơm ngon khiến món ăn này dễ dàng chinh phục mọi vị khách đến nhà bạn thưởng thức.

20240201_pqSqkJjC.jpg
Mứt dừa là món ăn vặt mà nhà nào cũng có trong ngày Tết

Dưa giá

Dưa giá có vị chua, mát, giòn nên được nhiều người lựa chọn làm món khai vị trong những bữa cơm Tết. Món ngon ngày Tết này có thể ăn cùng cơm hoặc bánh tráng nhưng ngon nhất nên ăn cùng thịt kho Tàu vì nó rất hiệu quả trong việc làm giảm sự nhàm chán. Dưa giá với thành phần chính là giá đỗ, hẹ và cà rốt nên rất tốt cho cơ thể.

20240201_xPsY4gcL.jpg
Dưa giá thường làm món khai vị trong những bữa cơm Tết

Bánh in

Trong những ngày Tết đầu năm, bánh in trở thành món ăn bình dân được mọi gia đình miền Trung đều yêu thích. Với sự đa dạng về màu sắc và hình dáng, bánh in không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của sự đa dạng, giàu có. Bánh in hứa hẹn là món ăn thuần khiết và được trẻ em đặc biệt yêu thích trong dịp Tết.

20240201_q9UHMSoz.jpg
Bánh in là món ăn thuần khiết và được trẻ em đặc biệt yêu thích

Nem rán

Bên ngoài vàng ruộm, nhân thịt, mộc nhĩ và giá đỗ bên trong, nem rán là món ăn ngày Tết miền Bắc độc đáo, hấp dẫn không thể thiếu. Món ăn này được nhiều người ưa chuộng và còn được coi là “quốc hồn” của người Việt.

20240201_iP8Rvt0R.jpg
Nem rán là món ăn ngày Tết miền Bắc độc đáo

Xôi gấc

Theo quan niệm cổ xưa, màu đỏ là màu của may mắn, màu của hạnh phúc hôn nhân. Vì vậy, nhất định phải ăn một đĩa xôi gấc vào những ngày rằm và các ngày lễ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán.

Xôi gấc được xem là món ăn vặt ngày Tết phổ biến, món ăn được nấu từ loại gạo nếp thơm ngon, trộn với gấc tươi rồi cho vào nồi hấp. Sau khi nấu, xôi có màu đỏ tươi đẹp mắt và hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của nếp, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt của đường.

20240201_YPp3QGHD.jpg
Xôi gấc mang đến nhiều may mắn, hạnh phúc cho năm mới

>>Xem thêm: Top 8+ mẫu khay mứt Tết đẹp, sang trọng và bán chạy năm 2024

Ngày nay, một mâm cỗ Tết thơm ngon sẽ bao gồm các món ăn khác tùy theo sở thích của mỗi gia đình khiến các bữa ăn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Dù có đi làm bao xa, món ăn Tết luôn mang một ý nghĩa thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người Việt.

Trên đây là tổng hợp những món ăn ngày Tết thơm ngon, lạ miệng mà bạn có thể tham khảo để nấu đãi khách trong những ngày Tết đầu năm. Gia Dụng Nhanh kính chúc các bạn sẽ có một năm mới An khang - Thịnh vượng - Gặp nhiều may mắn và hạnh phúc.

 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GIA DỤNG NHANH

  • Địa chỉ: 343E/17 - 18, Lạc Long Quân, P5, Q.11, TP. HCM
  • Hotline: (+84)9 1224 1237
  • Giờ mở cửa: 8h30 - 18h
Gia Dụng Nhanh
Tác giả: Gia Dụng Nhanh

Gia Dụng Nhanh là thương hiệu chuyên sỉ lẻ các sản phẩm đồ gia dụng dành cho gia đình. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Gia Dụng Nhanh sẽ chia sẻ kiến thức mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

GỌI MUA HÀNG ( 08:30-18:00 )

0912241237 Tất cả các ngày trong tuần

GÓP Ý, KHIẾU NẠI ( 08:30-20:30 )

0912241237 Các ngày trong tuần ( trừ ngày lễ )

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MỚI

THEO DÕI CHÚNG TÔI

Về đầu trang
loading

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng !

icon_zalo